บันทึกการเรียนรู้แต่ละสัปดาห์
บันทึกการเรียนรู้
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์เบียร์ได้นัดเรียนรวมกับเพื่อนอีกเซคหนึ่ง บรรยากาศในห้องเรียนก็จะครึกครื้น สนุกสนาน หน่อย อาจารย์ได้เริ่มสอนโดยการให้ร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพื่อผ่อนคลายก่อน และได้เริ่มสอนในหัวข้อ
ความหมายของ ภาษา ซึ่งหมายความว่า การสื่อความหมาย
ความสำคัญของภาษา
✦เครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
✦เครื่องมือในการเรียนรู้
✦เครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจ
✦เครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
องค์ประกอบของภาษา
1.
Phonology → เสียงของภาษา
2.
Semantic → ความหมายของภาษาและคำศัพท์
3.
Syntax → ไวยากรณ์
4.
Pragmatic → การนำไปใช้
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
1.วุฒิภาวะ
2.สิ่งแวดล้อม
3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4.การจัดชั้นเรียน5.การมีส่วนร่วม
และได้เรียนเกี่ยวกับ แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย
ซึ่งมีนักทฤษฎีต่างๆที่ได้กล่าวถึง เช่น Skinner John B. Watson Vygotsky Piaget Arnold Gesell O. Hobart Mowrer
![]() |
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาพูดเพื่อฝึกทักษะด้านภาษา |
ประเมินตัวเอง : ได้ออกไปพูดหน้าห้อง ได้มีส่วนร่วมกับเพื่อนๆในห้อง ทำให้การเรียนในคลาสนี้สนุกและไม่น่าเบื่อค่ะ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆสนุกกับการเรียน แย่งกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทำให้นักศึกษาตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนวิชานี้ทำให้ไม่น่าเบื่อ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้เรียนในหัวข้อ แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
มุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น
3 กลุ่ม คือ
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
ต่อมาได้เรียนในหัวข้อ การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic) , ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย , การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole Language) , ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ , การสอนภาษาธรรมชาติ , หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ซึ่งหลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ มีทั้งหมด 8 ข้อ ได้แก่
1. การจัดสภาพแวดล้อม
2.
การสื่อสารที่มีความหมาย
3.
การเป็นแบบอย่าง
4.
การตั้งความคาดหวัง
5.
การคาดคะเน
6.
การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.
การยอมรับนับถือ
8.
การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ
โดยแต่งคำคล้องจอง
![]() |
คำคล้องจอง ขนมไทยในบ้านเรา ของกลุ่มดิฉัน |
![]() |
อาจารย์สอนวิธีการสอนเด็กๆอ่านคำคล้องจอง เมื่อไปอยู่หน้าชั้นเรียน และมานำเสนอในสัปดาห์หน้า |
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และสนใจการทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆร่วมมือกันทำกิจกรรม สนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยกระตุ้นนักศึกษาให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3 วันที่ 14 กันยายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
อาทิตย์ที่แล้วอาจารย์ได้สั่งให้แต่งคำคล้องจอง และให้นำมารายงานหน้าห้องในอาทิตย์นี้
ควรเน้นคำว่านม และใส่รูปข้างๆคำว่า "นม" ทุกคำ มีสีสันสดใส น่าสนใจ
![]() |
คำคล้องจอง "ดื่มนมกัน" ผลงานของฉัน |
เมื่อฉันและเพื่อนๆได้ออกไปรายงานหน้าห้อง อาจารย์ก็จะพูดเสริม
และคอยแนะนำข้อผิดพลาดของแต่ละคนให้ไปแก้ไข และปรับปรุงตนเอง
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจฝึกซ้อมการนำเสนอมาอย่างดี นำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับปรุงตนเอง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตื่นเต้น แต่ทุกคนก็มุ่งมั่นและตั้งใจเมื่อออกไปอยู่หน้าห้อง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ไม่เคยดุหรือว่าเมื่อทำผิดเลย คอยให้คำแนะนำและกำลังใจให้ไปปรับปรุงในการทำงานเสมอ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นคาบแรกที่ได้เรียนกับอาจารย์จ๋า อาจารย์เริ่มจากการอยากรู้จักนักศึกษามากขึ้น จึงให้เขียนลักษณะตนเองใส่กระดาษแล้วให้เพื่อนๆทาย เป็นการเริ่มคลาสเรียนที่สนุกสนานค่ะ
ต่อมาอาจารย์ได้ให้ออกไปนำเสนอ เพลงที่อาจารย์เบียร์ให้แต่งจากคาบที่แล้ว โดยเรียงเลขที่จากเลขที่แรกไปเลขที่สุดท้าย
เมื่อฉันได้ออกไปนำเสนออาจารย์ก็แนะนำเพื่อนๆไปเยอะแล้ว
ฉันจึงได้จำขั้นตอนที่อาจารย์บอกไปหน้าห้อง คือ เริ่มจากสอนเด็กๆ ร้องเพลงก่อนหนึ่งรอบ
แล้วจึงอ่านและให้เด็กๆอ่านตามทีละวรรค ต่อมาให้ครูร้องแล้วเด็กๆร้องตามครูทีละวรรค
รอบต่อมาให้ร้องพร้อมกับครู และรอบสุดท้ายให้ร้องและทำท่าไปกับครูผู้สอน
เมื่อออกไปแล้วก็ทำให้รู้ว่ามีข้อผิดพลาดเยอะ
จึงต้องแก้ไขตนเอง โดยอาจารย์ให้คำแนะนำว่า
ให้ทำนองท่อนสุดท้ายลงเป็นเสียงต่ำ เพลงจึงจะได้จบและไพเราะ
![]() |
เพลง ดื่มนมโตไว
|
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจและพยายามท่องจำไป แต่ก็พอใจที่ตนเองได้นำเสนอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจ และแต่งเพลงได้เพราะ มีวิธีหลากหลายในการนำเสนอ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยให้คำแนะนำเนื่องจากการแต่งเพลงยากและการใส่เนื้อเพลงลงไปในทำนองก็ยาก อาจารย์แนะนำและปรับเปลี่ยนเนื้อเพลงให้เข้ากับทำนองของนักศึกษา
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
✪ อาจารย์ได้ให้นักศึกษาฟังเสียงจากเพาเวอร์พ้อยที่อาจารย์นำมาให้ฟัง เพื่อทดสอบและฝึกทักษะการฟังจากสื่อต่างๆ
✪ ต่อมาเป็นกิจกรรมที่ให้นำของรักของหวงที่มีในตัวออกมาคนละชิ้นพร้อมบอกว่าทำไมถึงรักของชิ้นนี้
- เพื่อนบางคนบอกว่าทำให้เราเห็นคุณค่าของสิ่งของต่างๆ เช่น ลูกหว้า ให้เหตุผลว่า เห็นความจำเป็นของสิ่งของนั้นๆ
✪ กิจกรรมพูดอธิบายภาษาด้วยการพูด
หากนำไปใช้กับเด็ก มีโอกาสสามารถจักกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้สอดคล้องกับตัวเด็ก,วิธีการเรียนรู้ (ผ่านการเล่น) ควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล การยึดหยุ่น เช่น การวาดรูป (ศิลปะ) ของเด็กสื่อออกมา
** วิธีการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดย ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยลงมือกระทำต่อวัตถุอย่างอิสระ เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
✪ กิจกรรมการเชิญชวน โฆษณา ประชาสัมพันธ์ การประกาศ
เด็กสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยการ ถาม-ตอบ เปิดโอกาสให้เด็กพูดในสิ่งที่เขาอยากพูดได้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและจดที่อาจารย์พูดพยายามเก็บเนื้อหาให้ได้มากที่สุด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ตอบคำถามอาจารย์ ต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยการพูด พยายามถ่ายทอดความรู้ให้นักศึกษาโดยการตั้งคำถามให้ทำกิจกรรมต่างๆ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
✰ วันนี้อาจารย์ได้ให้วาดรูปทายคำใส่กระดาษ โดยห้ามให้เพื่อนเห็น และให้ทายคำปริศนาว่าแต่ละคนวาดเป็นรูปอะไรและเป็นคำว่าอะไร
✰ กิจกรรมต่อมา อาจารย์ได้ให้วาดรูปอะไรก็ได้ลงกระดาษ A4 และจับกลุ่มให้นักศึกษาคละๆกัน โดยให้ออกไปหน้าห้องเรียน เล่าเรื่องราวที่แต่ละคนวาดต่อกันให้เป็นนิทานหนึ่งเรื่องให้สอดคล้องกันจนจบเรื่องให้ได้
![]() |
รูปที่ฉันวาด |
ประเมินตัวเอง : สนุกและท้าทายตื่นเต้น เมื่อออกไปเล่าเรื่องเพราะไม่ได้เตรียมกับเพื่อนมาก่อน , ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆ ตั้วใจทำกิจกรรม , ให้ความร่วมมือ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำเสมอ และเมื่อเพื่อนต่อเรื่องไม่ได้อาจารย์ก็จะช่วยเพิ่มเติมเนื้อหาให้สมบูรณ์
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน และให้ได้ให้จับกลุ่มระดมความคิดว่ามีกิจกรรมใดบ้างที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการทางด้านภาษาให้แก่เด็กปฐมวัยได้
กลุ่มดิฉันร่วมกันระดมความคิดว่ามีกิจกรรมใดบ้าง
แผนภาพของกลุ่มฉันที่ร่วมกันแสดงความคิดเห็นมาได้ค่ะ
✩ ท้ายคาบอาจารย์ได้ให้ดูตัวอย่างและวิธีการทำภาพปริศนาอะไรเอ่ย
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มแสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆในห้องตั้งใจทำงานที่ต้องออกมานำเสนอมาก และทำออกมาดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำเสมอ เมื่อแต่ละกลุ่มมีข้อผิดพลาดอาจารย์บอกและให้แก้ไข
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
✿ วันนี้อาจารย์ได้สอนการพับ-ตัด และเล่าเรื่องไปด้วย
➞ กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา → การพับตัดกระดาษ,เล่านิทาน
เด็กเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ⟺ คือการเล่น โดยมีสิ่งเหล่านี้เป็นสื่อ สามารถเชื่อมโยงเป็นกิจกรรมในวิชาศิลปะได้ การจัดประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพื่อไปใช้ในชีวิตประจำวัน
👀 ถ้าอยากให้เด็กได้อะไรก็ต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำ 👀
ภาษา ➩ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ คือ การที่เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม / ต้องมีพฤติกรรมเกิดขึ้น
กิจกรรมพับ-ตัด ที่อาจารย์ให้ตัดในคาบเรียน
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจตัดกระดาษและช่วยกันทำ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้เข้าใจดีค่ะ
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจตัดกระดาษและช่วยกันทำ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้เข้าใจดีค่ะ
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ3 คน ให้แบ่งหน่วยกับเพื่อนๆในห้องห้ามซ้ำกัน โดยให้จำลองจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยในห้องเรียนจริงๆ ใน 1 สัปดาห์ ควรสอนและจัดกิจกรรมอย่างไรให้เด็กบ้าง
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจทำงานกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนในกลุ่มช่วยกันคิดกิจกรรมต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีประชุม แต่ยังใส่ใจเดินมาดูงานของนักศึกษาบ่อยๆ
ประเมินตัวเอง : ตั้งใจทำงานกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนในกลุ่มช่วยกันคิดกิจกรรมต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีประชุม แต่ยังใส่ใจเดินมาดูงานของนักศึกษาบ่อยๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น